Việc ép xung CPU, Card đồ họa, Ram thì mọi người đều đã quá quen rồi. Nhưng ép xung màn hình thì có vẻ như chưa được phổ biến lắm. Lý do là bởi vì ép xung màn hình có nguy cơ gặp rất nhiều rủi ro như: đen màn, hỏng linh kiện, giảm hiệu năng, tăng nhiệt độ,.. Nhưng anh em nghĩ sao nếu chiếc máy của mình có cấu hình đủ mạnh để có thể đẩy mức FPS lên rất cao, trên 100fps, mà màn hình của chúng ta thông thường sẽ chỉ ở 60Hz. Như vậy, để tận dụng được hết sức mạnh phần cứng mang lại, chúng ta phải ép xung màn hình lên để có trải nghiệm chơi game mượt mà nhất.

CÁCH ÉP XUNG BẰNG PHẦN MỀM CRU

Link tải: https://www.monitortests.com/forum/Thread-Custom-Resolution-Utility-CRU

Cách làm:

  1. Mở CRU
  2. Bạn sẽ nhìn thấy 2 hộp, 1 dành cho detailed solutions và 1 dành cho standard solutions.
  3. Trong phần detailed solutions , click add
  4. Click vào timing và đổi nó thành LCD standard
  5. Thay đổi refresh rate cao hơn giá trị tiêu chuẩn. Ở đây mình tăng dần dần để xem máy hoạt động có ổn định hay không, nếu thấy máy vẫn bình thường thì mới tiếp tục tăng tiếp

6. Click OK

7. Khởi động lại PC

Xong các bước trên mới chỉ thêm được tùy chọn tần số làm tươi trên Window, bây giờ chúng ta phải chuyển qua mức tần số mà mình đã ép lên.

  1. Chuột phải vào màn hình chính và chọn display settings.
  2. Click vào advanced displayed settings.
  3. Cuộn xuống và chọn display adapter properties.
  4. Tại Monitor tab, chọn tần số làm tươi mới từ hộp xổ xuống.

Để chắc chắn đã chọn chọn được mức tần số quét vừa ép lên, các bạn vào trang https://www.testufo.com/ để kiểm tra.

Nếu mọi thứ hoạt động bình thường thì màn hình sẽ không bị đen, nhiệt độ ổn định với mức mặc định ban đầu. Nếu anh em thay đổi chỉ số lên quá cao (như mình đã cố ép lên mức 120Hz), màn hình sẽ không hiển thị bất cứ thứ gì và quay về với cài đặt cũ. Đây là video mình đã ép xung thành công màn hình từ 60Hz - 100Hz:

Trong video, mình đã được "tặng free" một màn hình có tần số quét 100Hz. Chất lượng hình ảnh tốt hơn, chơi game mượt hơn giảm hiện tượng bóng mờ đặc biệt ở các tựa game fps, không phải tốn chi phí để mua các màn hình chơi game tần số quét cao. Tuy nhiên, anh em lưu ý là cái gì free thì cũng là không tốt, việc ép xung màn hình như thế này vẫn có nguy cơ giảm tuổi thọ của màn hình. Nhưng nếu chúng ta chỉ thỉnh thoảng chơi game, thì khi nào vào game chúng ta mới chuyển sang mức tần số quét cao, còn các tác vụ văn phòng bình thường như xem youtube, lướt web làm việc cơ bản thì chuyển về mức 60Hz thông thường thì trải nghiệm cũng không ảnh hưởng quá nhiều như việc chơi game.